วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แบบฝึกหัดที่ 8


1. ยกตัวอย่างการใช้การพานิชย์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในธุรกิจบริการมา 5 ประเภท อธิบายมาพอสังเขป
   1)ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์ เป็นธุรกิจธนาคารที่เปิดเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อให้บริการด้ารธุรกรรมทางการเงินแก่ลูกค้าผ่านระบบออนไลน์ เช่น บริการโอนเงิน ตรวจสอบยอกเงิน การลงทุน การเติมเงินผ่านมือถือและการยื่นเอกสารเพื่อขอสินเชื่อ เป็นต้น
   2)การชำระเงินออนไลน์ เป็นบริการด้านการเงินอีกรูปแบบหนึ่งผ่านนทางเว็บไซต์ที่กำลังได้รับความนิยม เช่น ธุรกิจธนาคาร ธุรกิจประกันชีวิต ธุรกิจค้าส่ง ธุรกิจแฟรนไชส์ หรือแม้แต่สถาบันการศึกษา
   3)บริการตลาดนัดแรงงาน เป็นธุรกิจจัดหางาน โดนธุรกิจนี้จะเปิดเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อให้ผู้สมัครงาน สามารถ่สงประวัติค้าหาและสมัครงานในตำแหน่งบริษัทหรือประเทศที่ตนต้องการได้
   4)บริการการเดินทางและการท่องเที่ยวออนไลน์ เป็นธุรกิจให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางและการท่องเที่ยว ซึ่งในบางเว็บไซต์ยังรวมถึงการให้บริการข้อมูลที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร เส้นทางการเดินรถ การจองตั๋วเครื่องบิน และบริการวางแผนท่วงเที่ยว
   5)ชุมชนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นสถานที่ที่อยู่ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่รวบรวมข้อมูลเรื่องใดเรื่องหนึ่งไว้ และอนุญาตให้ผู้ที่สนใจในเรื่องนั้นเข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้

2. จงบอกข้อดีของการตลาดนัดแรงงานด้านผู้ประกอบการและผู้บริโภคมาอย่างน้อยละ 3 ข้อ
   ด้านผู้ประกอบการ 1)สามารถลงประกาศรับสมัครงานได้สะดวกรวดเร็วและยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง
                              2)ประหยัดค่าใช้จ่ายในการประกาศรับสมัครงานเมื่อเปรียบเทียบกับการโฆษณาแบบเดิม
                              3)สามารถนำแบบฟอร์มสมัครงานฝากไว้กับเว็บไซต์ตลาดนัดแรงงานอิเล็กทรอนอกส์ได้โดยผู้สมัครเพียงแต่ดาวโหลดไปใช้งานทำให้ประหยัดต้นทุนและเวลา
          ด้านผู้บริโภค 1)สามารถค้าหาข้อมูลตำแหน่งงานว่างที่ตนสนใจได้อย่างทั่วถึง
                             2)สามารถติดต่อกับผู้ประกอบการได้โดยตรงและรวดเร็ว
                             3) สามารถสมัครงานได้โดยไม่ต้องเดินทางไปยังที่ทำการจึงช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

3. จงบอกข้อดีของการบริการการเดินทางและการท่องเที่ยวออนไลน์ พร้อมยกตัวอย่างเว็ปไซต์ที่ให้บริการการท่องเที่ยวแบบออนไลน์ที่ผู้เรียนสนใจ 3 ตัวอย่าง
ข้อดีของเว็บไซต์บริการการเดินทางและการท่องเที่ยวคือ สามารถทำให้ผู้เดินทางสะดวกในการตั้งเป้าหมายในการเดินทาง การหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรม รถเช่า เป็นต้น
เว็บไซต์
https://www.skyscanner.co.th/
http://www.trekkingthai.com/wordpress/
http://www.sadoodta.com/

4. จงยกตัวอย่างบริการสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ (Online Publishing) มา 3 เว็ปไซต์ ให้อธิบายข้อดีและข้อเสียของเว็ปไซต์ที่ให้บริการ สื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ดังกล่าวพร้อม capture หน้าเว็ปในการประกอบการอธิบาย
http://www.komchadluek.net/
http://www.thaipost.net
http://www.siamrath.co.th













ข้อดี ทำให้รู้ทันข่าวสารที่เกิดขึ้นในสังคมเท่าทันเหตุการณ์โดยที่เราไม่ต้องไปซื้อหนังสือพิมพ์ตามท้องตลาดแต่ในเว็บก็มีข้อมูลข่าวสาร
ข้อเสีย ข้อมูลข่าวสารอาจจะไม่ละเอียดครบถ้วนเจาะลึกมากเป็นเหมือนการสรุปมาจากหนังสือพิมพ์อีกที


5. ให้ผู้เรียนเข้าใช้บริการการเดินทางและการท่องเที่ยวออนไลน์(Travel and Tourism Service Online) จากเว็ปไซต์ใดๆ ที่ให้บริการการเดินทางและการท่องเที่ยว โดยสรุปรายละเอียดเครื่องมือต่างๆ ที่เว็บไซต์นำเสนอ ประโยชน์ที่ผู้เรียนได้รับจากการเข้าไปใช้บริการเว็บไซต์ดังกล่าว
    เว็บ https://www.skyscanner.co.th/ โดยเว็บไซต์นี้จะทำการหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรม และรถ ให้กับนักท่องเที่ยว มีเครื่องมืออยู่ 3 เครื่องมือหลัก คือ Flights  Hotels  Car Hire เครื่องมือ Flights จะทำการหาตั๋วเครื่องบินให้กับผู้ใช้บริการโดยสามารถใส่วันที่และเวลาได้ เครื่องมือ Hotels เป็นเครื่องมื่อที่จะหาห้องพักโรงแรมให้กับผู้ใช้บริการ สามารถเลือก ได้ว่าจะจองวันไหนที่ไหน เครื่องมือ Car Hire คื่อเครื่องมื่อที่ช่วยในการหารถเช่าให้กับผู้ใช้บริการ สถานที่ที่เปิดให้เช่ารถ เป็นต้น


6. สิ่งที่ผู้ประมูลออนไลน์ต้องจัดเตรียมในการใช้บริการการประมูลออนไลน์คืออะไรบ้าง
สิ่งที่ผู้ประมูลจะต้องจัดเตรียมมาในการประมูลออนไลน์คือ ชื่อและข้อมูลทางการเงินของผู้เข้าประมูลเช่นบัญชีธนาคาร พร้อมทั้งความรู้ในการประมูลสินค้าซึ่งสามารถหาได้จากเว็บไซต์ต่างๆ

7. จงอธิบายข้อแตกต่างของการประมูลแบบ English Auctions และ Traditional Dutch Auctions
 -English Auctions การประมูลแบบเปิด รายการเดียวสำหรับการขายจากผู้ขาย เพียงคนเดียว ผู้ซื้อหลายๆรายเสนอราคาที่เพิ่มสู้ขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งไม่มีผู้ซื้อรายใดเสนอราคาที่สูงกว่านี้
Traditional Dutch Auctions ผู้ขายสินค้าหลายรายการที่ขายเป็นจำนวนมากมีราคาและเวลาเริ่มต้น สำหรับการเปิดประมูลของการเสนอราคา โดยเสนอราคาเริ่มต้นการประมูลที่สูงมาก เมื่อการประมูลราคาผ่านไปราคาแต่ละของสินค้าที่ร่วมประมูลจะลดลงจนกระทั่งถึงราคาที่ผู้ซื้อพอใจและเสนอซื้อในราคานั้นๆ

8.ยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่เป็นชุมชนอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Community: e-Community)
Facebook.com
Google+
pantip

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น