วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

การบ้าน 19/06/59

จงอธิบายแบบการโฆษณาบนเว็บดังนี้ พร้อมทั้งยกตัวอย่างประกอบ

1. การโฆษณาผ่านทางแบรนเนอร์
ตอบ ป้ายโฆษณาหรือแบนเนอร์อาจเป็นข้อความสั้น ๆ ภาพเคลื่อนไหว หรือสื่อมัลติมีเดียที่ผสมผสานภาพและเสียงไว้ด้วยกัน เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับสินค้าและบริการมากขึ้น โดยเมื่อผู้ชมคลิกที่แบนเนอร์ ก็จะเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ของบริษัทที่เป็นเจ้าของสินค้าชนิดนั้น สำหรับขนาดของแบนเนอร์ที่ใช้โฆษณาอาจแตกต่างกัน (ดังรูปที่ 8.2) แต่โดยทั่วไปจะมีความกว้างเท่ากับ 0.5 – 1 นิ้ว และมีความยาวเท่ากับ 5 – 6.25 นิ้ว เช่น ตามเว็บต่างๆที่มีป้ายเล็กๆข้างล่างหรือ มุมต่างๆบนเว็บนั้น









2. การโฆษณาผ่านทางป๊อบอัพ
ตอบ โดยทั่วไป ป๊อปอัพ (Pop-Up) โฆษณาแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
Pop-Up Advertising เป็นโฆษณาที่แยกออกเป็นเว็บบราวเซอร์หน้าต่างใหม่ และจะปรากฏขึ้นพร้อมกับเว็บเพจที่มีโฆษณาสินค้านั้น โดย Pop-Up โฆษณาจะอยู่ด้านบนของเว็บเพจที่ผู้ใช้เรียกทำงานอยู่ (Active Window)
Pop-Under Advertising เป็นโฆษณาที่แยกออกเป็นเว็บบราวเซอร์หน้าต่างใหม่เช่นเดียวกับ Pop-Up แต่จะอยู่ด้านล่างของเว็บเพจที่ผู้ใช้เรียกทำงานอยู่ ดังนั้น ผู้ใช้จะต้องปิดเว็บเพจนั้นเสียก่อน จึงจะเห็นหน้าโฆษณานี้




























3. การโฆษณาผ่านทางอีเมลล์
ตอบ เป็นการแนบข้อมูลสินค้าและบริการของบริษัทไปกับอีเมล์เพื่อส่งไปยังปลายทาง ซึ่งอาจเป็นบุคคลทั่วไป บริษัท หรือจากรายชื่อผู้ที่เคยเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่บันทึกไว้ในฐานข้อมูลของบริษัทก็ได้ นับว่าเป็นรูปแบบการโฆษณาที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและยังสะดวก รวดเร็ว สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากพร้อมกันในเวลาเดียวได้ นอกจากนี้ ปัจจุบันการรับส่งอีเมล์ไม่ได้จำกัดอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ยังสามารถรับส่งอีเมล์ไปยังอุปกรณ์พกพา เช่น เครื่อง PDA หรือโทรศัพท์มือถือได้ อีเมล์จึงเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการโฆษณาที่มีผู้ให้ความสนใจนำมาใช้งานกันมากขึ้น













4. การโฆษณาผ่านทาง URL
ตอบ เป็นการโฆษณาโดยอาศัยเครื่องมือประเภทเว็บไดเรกทอรีและเสิร์ชเอนจิ้น โดยผู้ใช้บริการจะต้องลงโฆษณากับผู้ให้บริการเหล่านี้ก่อน ซึ่งมีทั้งแบบเสียค่าใช้จ่าย และไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด จากนั้นโปรแกรมก็จะจัดเก็บดัชนีคำศัพท์ และ URL (Universal Resource Locator) ของเว็บไซต์ไว้ในฐานข้อมูล หากมีผู้ใช้ค้นหาคีย์เวิร์ด (Keyword) ที่ตรงกับข้อมูลของ URL ใดโปรแกรมก็จะแสดงผลลัพธ์เป็นชื่อ URL ของเว็บไซต์นั้นขึ้นมา ตัวอย่างเว็บไซต์ที่ให้บริการประเภทนี้ เช่น www.google.com, www.yahoo.com และ www.altavista.com


















5. การโฆษณาผ่านห้องสนทนาและบล๊อก
ตอบ ห้องสนทนา (Chat Room) เป็นการติดต่อสื่อสารแบบ 2 ทาง กล่าวคือ คู่สนทนาสามารถโต้ตอบระหว่างกันได้ในเวลาที่เกิดขึ้นจริง ณ ขณะนั้น โดยที่ไม่ต้องเผชิญหน้ากัน ห้องสนทนาจึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่นำมาใช้เป็นช่องทางโฆษณาได้ โดยวิธีนี้จะแตกต่างจากการใช้แบนเนอร์เพื่อโฆษณาบนเว็บเพจทั่วไป กล่าวคือ สามารถนำเสนอสินค้าและบริการได้ตลอดเวลาที่มีการออนไลน์อยู่ และสามารถย้อนกลับมานำเสนอสินค้าชนิดเดิมกับกลุ่มลูกค้าเดิมซ้ำได้ อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ก็มีข้อจำกัดที่สำคัญ คือต้องใช้เวลาในการสนทนานาน และกลุ่มเป้าหมายที่ได้ค่อนข้างแคบ เช่น Camfrog
















6. การโฆษณาผ่านเกมส์ออนไลน์
ตอบ เป็นการโฆษณา หรือแบนเนอร์ใน Interface ขณะต่างๆให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เป็นการโฆษณาโดยใช้เกม หรือเรียกว่า Advertising Gaming หรือ AdverGame หลักการของ AdverGame ถูกตั้งขึ้นโดย Anthony Giallourakis ในปี 2000 ต่อมาจึงถูกตีพิมพ์ในคอลัมน์ Jargon Watch ในนิตยสาร Wired รายเดือนของสหรัฐอเมริกาในปี 2001 แนวคิดของ Anthony Giallourakis จึงทำให้บริษัทเกมใหญ่ๆหลายแห่งมีแนวคิดในการให้บริการเกมส์ฟรี โดยจะมีรายได้มาจากการโฆษณา เช่น เกมส์ PangYa Online มีโฆษณา Clean&Clear



1 ความคิดเห็น: