วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แบบฝึกหัดที่ 4 ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ

1) ข้อมูลและสารสนเทศต่างกันอย่างไร
ตอบ ข้อมูลคือข้อเท็จจริงที่ถูกเก็บรวบรวมโดยที่ยังไม่ได้ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ส่วนสารสนเทศคือข้อมูลที่ถูกทำการวิเคราะห์เรียบร้อยแล้ว

2)ระบบสารสนเทศทางธุรกิจคืออะไร มีบทบาทอย่างไรต่อองค์กรหรือภาคธุรกิจ จงอธิบาย
ตอบ ระบบสารสนเทศคือระบบงานมีการทำงานโดยการประยุกต์คอมพิวเตอร์และรับบสื่อสารโทรคมนาคมที่รับข้อมูลแล้วนำมาประมวลผลให้เป็นสารสนเทศในรูปแบบต่างๆที่เป็นประโยชน์แก้การใช้งานด้วยกันนั้นก็ยังจัดเก็บข้อมูลที่รับไว้นั้นลงเก็บไว้ในสื่อบันทึกทำให้เกิดเป็นฐานข้อมูลที่นำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อไป

3) วัตถุประสงค์ที่สำคัญที่ธุรกิจนำระบบสารสนเทศทางการบัญชีและการเงินมาใช้เพื่อประโยขน์ทางด้านใด จงสรุปมาพอเข้าใจ
ตอบ เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยทำให้มีการพัฒนาชุดคำสั่งสำเร็จรูปหรือชุดคำสั่งเฉพาะสำหรับช่วยในการเก็บรวบรวมและประมวลผลข้อมูล ซึ่งจะช่วยลดเวลาและจะเพื่มความถูกต้องในการทำงานแก่ผู้ใช้ทำให้นักบัญชีมีเวลาในการปฎิบัติงานเชิงบริหาร ระบบการเงินเปรียบเสมือนระบบหมุนเวียนโลหิตของร่างกายเพื่อให้การทำงานของร่างการเป็นปกติระบบการเงินจะเกี่ยวกับสภาพคล่องในการทำดำเนินงานเกี่ยวกับการเงินสดหมุนเวียน ถ้าธุรกิจขาดเงินทุน อาจก่อให้เกิดปัญหาขึ้นทั้งโดยตรงและโดยอ้อม

4)วัตถุประสงค์ที่สำคัญที่ธุรกิจนำระบบสารสนเทศด้านการตลาดและการขาย เพื่อประโยชน์ทางด้านใดจงสรุปมาพอเข้าใจ
ตอบ ระบบสารสนเทศเพื่อการขายและการตลาดมีหน้าที่หลักทางการขายและการตลาด การวางแผนเกี่ยวกับตัวสินค้าเป็นต้นว่าความสามารถในการผลิต แนวโน้ม สินค้า การกำหนดช่องทางการจำหน่ายสินค้าเช่น  สถานที่  ผู้จัดจำหน่าย  การขนส่ง  การกำหนดราคาสินค้าเช่น การให้ส่วนลด ต้นทุนการผลิต ผลกำไรและการกำหนดรูปแบบการส่งเสริมการขายเช่น การโฆษณา  การลดราคา

5) ระบบทันเวลาพอดี(Just - In - Time: JIT) คืออะไร เหมาะสมกันธุรกิจประเภทใด และเป้าหมายของการผลิตของระบบ JIT อยู่ภายใต้เงื่อนไขใด
ตอบ การผลิตหรือการส่งมอบสิ่งของที่ต้องการ ในเวลาที่ต้องการ ด้วยจำนวนที่ต้องการ โดยใช้ความต้องการของลูกค้าเป็นเครื่องกำหนดปริมาณการผลิตและการใช้วัตถุดิบ ซึ่งหมายรวมถึงบุคคลากรในส่วนงานต่าง ๆ ที่ต้องการงานระหว่างทำหรือวัตถุดิบ เพื่อให้เกิดการผลิตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้วัสดุคงคลังที่ไม่จำเป็นในรูปของวัตถุดิบ งานระหว่างทำและสินค้าสำเร็จรูปกลายเป็นศูนย์
เหมาะกับธุรกิจประเภท การส่งออกและโรงงานอุตสาหกรรมกำหนดคุณค่าของผลิตภัณฑ์ เขียนแผนผังคุณค่าของผลิตภัณฑ์หลัก ทำให้การผลิตไหลลื่นสร้างกลไกการดึงงาน เพื่อลดการผลิตมากเกินไปพัฒนาสู่ความสมบูรณ์แบบ ต้นทุนการผลิตอยู่ภายใต้การควบคุมเสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรในองค์การสู่ความเป็นเลิศในการผลิต

6) MRP คืออะไรเป็นระบบที่มีลักษณะอย่างไรเหมาะสมกับธุรกิจประเภทใด
ตอบ การใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการควบคุมวัสดุและการวางแผนการผลิต ระบบวางแผนความต้องการวัสดุจะพิจารณาความต้องการวัสดุจนถึงระดับผลิตภัณฑ์ โดยคำนวณความต้องการส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ในแต่ละช่วงเวลา เพื่อจัดการสั่งผลิตหรือสั่งซื้อส่วนประกอบนั้นๆ นอกจากนี้ ระบบวางแผนความต้องการวัสดุยังทำหน้าที่เป็นกลไกในการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตารางการผลิตเมื่อมีการทบทวนแผนงาน และเป็นระบบที่ใช้ในงานบริหารการผลิตในธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมการผลิต เป็นระบบที่ช่วยในการวางแผนเกี่ยวกับความต้องการใช้วัตถุดิบว่าใช้ในช่วงใดบ้าง ปริมาณเท่าใด และนำไปใช้ในเงื่อไขอะไร

7) HRIS ช่วยการดำเนินการของฝ่ายบุคลากร ได้อย่างไร
ตอบ ระบบงานวางแผนกำลังคนแสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวของอัตรากำลัง อัตราการเข้า - ออกของบุคลากร
  ระบบงานทะเบียนประวัติช่วยในการเก็บข้อมูลด้านประวัติส่วนตัวของบุคลากร ประวัติการทำงาน ฯลฯ ซึ่งระบบอื่นๆ สามารถดึงข้อมูลไปใช้ร่วมกันได้
  ระบบการตรวจสอบเวลาระบบจะดึงเวลาจากเครื่องรูดบัตร มาเปรียบเทียบกับตารางเวลาทำงานปกติของพนักงาน แล้วรายงานความผิดพลาดที่เกิดขึ้นออกมา เช่น การขาดงาน, การมาสาย, การลา, หรือการทำงานล่วงเวลา เป็นต้น
  ระบบงานด้านการคำนวณเงินเดือนช่วยในการบริหารเงินเดือน ค่าตอบแทน และภาษี โดยที่ระบบจะทำการคำนวณอัตโนมัติ
  ระบบประเมินผลการปฏิบัติงานช่วยในการกำหนดมาตรฐานในการประเมินผล ช่วยในการบันทึก คำนวณผลลัพธ์ และสรุปการประเมินผลของบุคลากร ในเรื่องการขึ้นเงินเดือนและการเลื่อนขั้นตำแหน่ง
  ระบบงานพัฒนาและฝึกอบรมบุคลากรเป็นระบบที่ ช่วยในการวางแผนการพัฒนาบุคลากร
   ระบบงานสวัสดิการต่างๆช่วยในการเก็บบันทึกและบริหารงาน ข้อมูล เกี่ยวกับการจัดสวัสดิการต่างๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาล, เงินกู้, การเบิกวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น
   ระบบการสรรหาบุคลากรเป็นระบบที่บันทึกข้อมูลการสมัครงาน สามารถสร้างแบบฟอร์มการทดสอบ, แบบฟอร์มสำหรับการสัมภาษณ์งานได้ และเมื่อพนักงานผ่านการคัดเลือกแล้ว ก็สามารถโอนข้อมูลเข้าสู่ระบบรวมได้โดยอัตโนมัติ

8) ระบบสารสนเทศมีส่วนช่วยในการติดต่อสื่อสารได้อย่างไร
ตอบ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีส่วนทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในปัจจุบันมีความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้คนในสังคมมีการติดต่อสื่อสารถึงกันได้ง่ายและรวดเร็ว มีการทำกิจกรรมหลายสิ่งหลายอย่างร่วมกันง่ายขึ้น

9) ข้อมูลภายนอกซึ่งเป็นปัจจัยมีผลต่อการบริหารการเงินของธุรกิจได้แก่อะไรบ้าง
ตอบ ข้อมูลทางเศรษฐกิจและการเงิน สังคม การเมือง และปัจจัยแวดล้อมที่มีผลต่อธุรกิจ เช่น อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

10) ระบบสารสนเทศเชิงกลยุทธ์คือระบบใด มีลักษณะอย่างไรและธุรกิจได้ประโยชน์อย่างไรบ้างจากระบบสารสนเทศเชิงกลยุทธ์
ตอบ ระบบสารสนเทศใดๆ ที่ช่วยสนับสนุนกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันขององค์กร มีลักษณะสำคัญ คือ สามารถเปลี่ยนแปลงวิธีการทำธุรกิจของหน่วยงานได้อย่างขนาดใหญ่ซึ่งนั้นก็คือสามารถทำให้บริษัทมีความได้เปรียบในการแข่งขัน ระบบ SIS ทำเช่นนี้ได้โดยการกำหนดเป้าหมายของหน่วยงาน หรือในการช่วยเพิ่มสมรรถนะและผลผลิตได้อย่างมาก ระบบ SIS อาจมีลักษณะมองออกไปข้างนอกคือความสนใจต่อลูกค้าหรือมองเข้ามาข้างในคือให้ความสนใจต่องค์กรเอง การมองไปข้างนอกเป็นการมุ่งที่การแข่งขันในตลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น