วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แบบฝึกหัดที่ 1 บทบาทการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการธุรกิจ

1)จงอธิบายความหมายของการจัดการธุรกิจ
ตอบ การจัดการ หมายถึง กระบวนการในการประสมประสานทรัพยากรต่างๆ ที่ทีอยู่เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ขององค์กร อุทิส ศิริวรรณ (2548: 23)

2)จุดมุ่งหมายในการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการธุรกิจ
ตอบ เพื่อให้การทำงานภายในองการธุรกิจนั้นดำเนินไปได้ด้วยดีและรวดเร็วมีความถูกต้องแม่นยำ การทำงานรวมกันของฝ่ายต่างๆภายในองค์การ

3)หน้าที่ของผู้บริหารในการจัดการธุรกิจได้แก่หน้าที่ใดบ้าง
ตอบ
-ผู้บริการระดับสูง เป็นผู้รับผิดชอบในการกำหนดทิศทางการวางแผนกลยุทธ์ และนโยบายต่างๆ ขององค์การโดยส่วนรวม
-ผู้บริหารระดับกลาง มีหน้าที่ประสานงานระหว่างผู้บริหารระดับสูงและระดับล่าง และรับผิดชอบในการวางแผนตลอกจนระเบียบวิธีการปฎิบัติงานสำหรับการดำเนินงานเฉพาะอย่าง
-ผู้บริหารระดับล่าง มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงในการควบคุมดูแลผู้ปฎิบัติงานหรือคนงานและให้คำแนะนำปรึกษาเกี่ยวกับเทคนิควิธีการทำงาน

4)คอมพิวเตอร์ช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหารได้อย่างไรในการดำเนินธุรกิจ
ตอบ การมีสารสนเทศที่ถูกต้องและทันสมัยตรงประเด็นหรือตรงกับความต้องการ ทันเวลาเพื่อใช้งาน กระบวนการตัดสินใจประกอบด้วยการทำความเข้าใจในปัญหานั้นๆ หลังจากนั้นต้องมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อกำหนดทางเลือกรวมทั้งการติดตามและการประเมินผล

5)ยกตัวอย่างการใช้ระบบสารสนเทศในการวางแผนกลยุทธ์ของผู้บริหาร
ตอบ การวางแผนกลยุทธ์ของผู้บริหารโดยการใช้ระบบสารสนเทศคือคือการ เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งภายในและภายนอกองค์กรไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลสินค้า ข้อมูลเขตการค้า หรืองบประมาณ เงินสด การลงทุนต่างๆ สิ่งเหล่านี้จะนำไปวางแผนกลยุทธ์ให้แก่บริษัติได้

6)ยกตัวอย่างการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาบริหารงานของฝ่ายบุคคลในองค์กร
ตอบ การนำคอมพิวเตอร์มาใช้กับฝ่ายบุคคล เช่น การบันทึกข้อมูลของพนักงาน เงินเดือน สวัสดิการต่างๆการผลิตข้อมูลเพื่อค่อยสนับสนุนองค์กร

7)องค์กรใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างความได้เปรียบอย่างไรบ้าง
ตอบ องค์กรใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างความได้เปรียบโดยการเก็บและรวบรวมข้อมูลทั้งภายนอกแล้วภายในบริษัติและนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ทำให้องค์กรสามารถที่จะวางแผนการหรือวางแนวทางความเป็นไปของบริษัติได้ดี

8)ยกตัวอย่างการใช้คอมพิวเตอร์ในการทำงานของธุรกิจในระดับปฎิบัติการ
ตอบ การใช้คอมพิวเตอร์ในระดับปฎิบัติการ คือ การใช้งานคอมพิวเตอร์ของแรงงาน นั้นคือการ ทำงานต่างๆที่จะทำให้ธุรกิจนั้นดำเนินไปได้ เช่น งานเอกสาร การเก็บรวบรวมรายการค้าของแต่ละวัน

9)คอมพิวเตอร์มีบทบาทในการจัดธุรกิจแนวใหม่ในลักษณะใดบ้างเกิดผลดีผลเสียอย่างไร
ตอบ คอมพิวเตอร์มีบทบาทอย่างมากในธุรกิจแนวใหม่ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อกับลูกค้าจนไปถึงการสั่งซื้อสินค้าและชำระเงิน ข้อดีคือมันสะดวกรวดเร็วมากข้อเสียคือความไว้วางใจกันระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อนั้นค่อนข้างต่ำเพราะผู้ซื้อไม่สามารถเห็นสินค้าจริงๆได้แต่ถ้าหากเป็นบริษัติหรือองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือก็ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้

10)จงยกตัวอย่างเทคโนโลยีที่สนับสนุนในการจัดการธุรกิจมา 3 ตัวอย่าง
ตอบ เทคโนโลยีที่สนับสนุนด้านการจัดการธุรกิจนั้นคือการที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทำให้งานที่มีอยู่แล้วหรือสิ่งที่มีอยู่แล้วนั้นดีขึ้น เช่นการใช้คอมพิวเตอร์คำนวณตัวเลขต่างๆ การเก็บข้อมูลไว้ในฐานข้อมูล หรือไม่ก็ก็ใช้งานเครื่องพริ้นรวมกันทั้งหน่วยงาน                                                                                                                      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น