วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แบบฝึกหัดที่ 3 การสื่อสารข้อมูลบนระบบเครือข่ายและการประยุกต์ใช้งานสำหรับธุรกิจ

1)เทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคม ทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินธุรกิจและทำธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อมูลค่าทางธุรกิจมากมายให้แก่ธุรกิจ จงยกตัวอย่างมูลค่าทางธุรกิจที่ได้รับจากการนำเทคโนโลยีการสื่อสารโทรคมนาคมมาใช้
ตอบ การประชุมทางไกลโดยผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์  ช่วยลดต้นทุนการเดินทางของผู้เข้าร่วมที่ประชุมที่มาจากสถานที่ต่างๆ

2)จงสรุปความท้าทายในการใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับธุรกิจในยุคปัจจุบัน
ตอบ เป้าหมายสำคัญในกระบวนการวางแผนธุรกิจคือแผนงานการสร้างความเร็วให้ระบบเพื่อสนองคำถามพื้นฐานต่อไปนี้
    1.ธุรกิจมีวิธีการที่จะนำสินค้าเข้าสู่ตลาดให้รวดเร็วได้อย่างไร
    2.คู่แข่งของธุรกิจมีวิธีการที่จะนำสินค้าของเขาเข้าสู่ตลาดให้รวดเร็วได้อย่างไร
    3.ธุรกิจสามารถพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสินค้าที่มีอยู่ได้อย่างรวดเร็วมากน้อยแค่ไหน

3)สรุปความแตกต่างของเครือข่าย LAN,WAN,CAN,MAN มาพอเข้าใจ
ตอบ ระบบเครือข่ายทั้งสี่ระบบนี้มีลักณะคลายกันทั้งหมดมีความแตกต่างกันเพียงระยะการเชื่อมต่อกัน หมายถึงความใหญ่ของเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น LAN สามารถเชื่อมต่อกันได้แค่ในห้องหรือในออฟฟิตได้แต่เครื่อข่าย MAN สามารถเชื่อมต่อกันได้ในระดับจังหวัด

4)จงอธิบายคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูลต่อไปนี้มาอย่างเข้าใจ
ตอบ
4.1 Telecommunicatio Telecommunication การติดต่อสื่อสารด้วยการรับส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างตัวประมวลผล โดยผ่านสื่อกลางที่เชื่อมต้นทางและปลายทางที่ห่างกัน โดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายรูปแบบ ตามกฎเกณฑ์
4.2 Medium เป็นสื่อกลาวที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลจากต้นกำเนิดไปยังปลายทางสื่อกลางนี้อาจจะเป็นเส้นลวดสายไฟ สายเคเบิล เป็นต้น
4.3 Protocol คือ วิธีการหรือกฎระเบียนที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลเป็นไปตามที่โปรแกรมกำหนด ติดต่อสื่อสารกันได้
4.4 WWW สถานที่รวมของกลุ่มคอมพิวเตอร์ที่มีข้อมูลเตรียมพร้อมไว้ให้ผู้คนอ่านผ่านทางอินเทอร์เน็ต (Internet) โดยใช้ภาษา เอชทีทีพี (HTTP หรือ Hypertext Tranfer Protocol) ทุกหน้าจะมีทั้งเนื้อหาเรื่องราวต่าง ๆ
4.5 Internet คือเครือข่ายส่วนบุคคลหรือตรงกันข้ามกับอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ตเป็นเครือข่ายส่วนบุคคลที่ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต เช่น เว็บ,อีเมล, FTP เป็นต้น
4.6 Extranet คือ เป็นเครือข่ายกึ่งอินเทอร์เน็ตกึ่งอินทราเน็ต กล่าวคือ เอ็กส์ทราเน็ตคือเครือข่ายที่เชื่อมต่อระหว่างอินทราเน็ตของสององค์กร
4.7 File Transfer Protocol โปรโตคอลเครือข่ายชนิดหนึ่ง ถูกนำใช้ในการถ่ายโอนไฟล์ ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างการถ่ายโอนไฟล์ระหว่าง ไคลเอนต์ (client) กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นแม่ข่าย เรียกว่า โฮสติง
4.8 Client/Server คือ เครือข่ายแบบไคลเอนท์เซิร์ฟเวอร์เป็นระบบที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องมีฐานะการทำงานที่เหมือนๆ กัน เท่าเทียมกันภายในระบบเครือข่าย แต่จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง ที่ทำหน้าที่เป็นเครื่อง Server ที่ทำหน้าที่ให้บริการทรัพยากรต่างๆ ให้กับ เครื่อง Client หรือเครื่องที่ขอใช้บริการม
4.9 Web Brower โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ผู้ใช้สามารถดูข้อมูลและโต้ตอบกับข้อมูลสารสนเทศที่จัดเก็บในหน้าเวบที่สร้างด้วยภาษาเฉพาะ เช่น ภาษาเอชทีเอ็มแอล (html) ที่จัดเก็บไว้ที่ระบบบริการเว็บหรือเว็บเซิร์ฟเวอร์ หรือระบบคลังข้อมูลอื่น ๆ
4.10 Router เป็นอุปกรณ์ระบบเครือข่ายซึ่งทำหน้าที่เหมือนสะพานสำหรับเครื่อข่ายถิ่น หรือระบบเครือข่ายLAN (Local Area Network)เข้ากับระบบเครือข่าย
 WAN (Wide Arwa Network) ขนาดใหญ่

5) สื่อกลางข้อมูลแบบมีสายประกอบไปด้วยสายสัญญาณอะไรบ้าง
ตอบ สายคู่บิดเกลียว  สายโคแอกเชียล เส้นใยนำแสง

6)สื่อกลางข้อมูลแบบไร้สายประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
ตอบ คลื่นวิทยุ  สัญญาณไมโครเวฟ  แสงอินฟราเรด  ดาวเทียม  บลทูธ

7)ผู้เรียนคิดว่าเครือข่ายสถาบันการศึกษา หรือองค์กรที่สังกัดอยู่ประกอบไปด้วยเครือข่ายขนิดใดบ้าง
ตอบ สถาบันที่ศึกษาอยู่ประกอบด้วยเครือข่าย ชนิด LAN,WAN,CAN

8).ยกตัวอย่างอุปกรณ์ในระบบแลน (LAN) ที่พบเห็นในองค์กรธุรกิจ มา 2 ตัวอย่างพร้อมบอกประโยชน์ที่ได้รับจากอุปกรณ์นั้นๆ
ตอบ
เราเตอร์ (Router)
    1. เราเตอร์สามารถช่วยเพิ่มการใช้งานของระบบเครือข่ายได้ เพราะเราเตอร์หนึ่งตัวสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้มากกว่า 1 เครื่องทำให้เราสามารถเชื่อมโยงเครือข่ายได้มากตามลักษณะการใช้งาน
   2. เราเตอร์ที่สามารถปล่อยสัญญาณไวไฟหรือไวท์เลซได้นั้นยังช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินสายนำสัญญาณและทำให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้งาน นอกจากนั้นเราเตอร์ยังมีความปลอดภัยของข้อมูลที่ส่งผ่าน wireless อีกด้วย
   3. เราเตอร์บ้างรุ่นมีการติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสมาให้ด้วยทำให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน นอกจากนั้นเราเตอร์จะสามารถป้องกันข้อมูลที่มีการส่งผ่านเราเตอร์ได้ด้วย
  ประโยชน์ของฮับ คอมพิวเตอร์เชื่อมต่อเข้ากับ Hub มากเท่าใด ยิ่งทำให้แบนด์วิธต่อคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องลดลง
-ฮับ (Hub) ประโยชน์คือเป็นศูนย์กลางที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันโดยการเสียบสายเคเบิลจากคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเข้าที่ฮับ

9) เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เครือข่ายอินทราเน็ต และเครือข่ายเอ็กซ์ทราเน็ต มีความเหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ อินทราเน็ตตรงกันข้ามกับอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ตเป็นเครือข่ายส่วนบุคคลที่ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตแต่อินเทอร์เน็ตเป็นเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วโลก ซึ่งมีคอมพิวเตอร์เป็นล้านๆเครื่องเชื่อมต่อเข้ากับระบบและเอ็กส์ทราเน็ต (Extranet)เป็นเครือข่ายกึ่งอินเทอร์เน็ตกึ่งอินทราเน็ต

10) ยกตัวอย่างบริการบบระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ธุรกิจสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการธุรกิจมา 3 บริการ พร้อมบอกเหตุผลประกอบว่านำมาประยุกต์ใช้อย่างไร
ตอบ บริการเข้าใช้ระบบคอมพิวเตอร์ระยะไกล (Remote Login/Telnet) บริการนี้จะช่วยให้การทำงานหรือการซ่อมแซมคอมพิวเตอร์นั้นง่ายขึ้น เช่น การรีโมทเข้ามาเพื่อทำการสอนงานพนักงานหรือการรีโมทเข้ามาเพือซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ในระดับซอฟต์แวร์ได้
-บริการรับส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail : e-Mail) บริการนี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถคชติดต่อสื่อสารกันได้รวดเร็วขึ้นและยังสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย
-บริการติดต่อสนทนาออนไลน์ (Chat) บริการนี้จะทำให้การสนทานากันระหว่างหน่วยงานภายในหรือระหว่างโต๊ะทำงานเป็นไปได้ง่านขึ้นรวดเร็วสามารถตอบกลับได้ทันที่ มีลักษณะคล้ายกับ email แต่จะเป็นทางการน้อยกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น